รีวิว

รีวิว Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales การกลับมาของ Jack Sparrow ที่สนุกกว่าภาคที่แล้ว

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales หรือชื่อภาคในตลาดต่างประเทศ Salazar’s Revenge ภาคนี้โดยส่วนตัวผมไม่ได้คาดหวังใว้เลยครับ เพราะภาพยนต์ตระกูล Pirates of the Caribbean ทั้งสี่ภาคที่ผ่านมาล้วนมีความสนุกลดลงมาเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในภาคที่แล้ว Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides ที่ความสนุกดูจะแผ่วลงมาก จนผมเองนึกว่าจะไม่มีการสร้างต่อซะแล้ว แต่สุดท้ายก็มีภาคต่อหลังจากแฟนๆรอคอยกันมานาน

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales เป็นภาคที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการรีบูตเรื่องราวการผจญภัยของ Captain Jack Sparrow ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งทาง Johnny Depp ก็ยังแสดงบทนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ชนิดที่เรียกว่าไม่มีใครมาแทนได้จริงๆ เรื่องราวในภาคนี้จะพูดถึง Captain Salazar นักล่าโจรสลัดผู้น่าเกรงขาม ที่พ่ายแพ้ต่อ Jack Sparrow จนต้องคำสาปกลายสภาพเป็นคนตายที่รู้จักตาย (ออกแบบได้เยี่ยมมากครับ ดูน่ากลัวและงดงาม แถมยังแสดงได้สุดยอดอีกด้วย) และไม่สามารถหลุดออกมาจากสามเหลี่ยมปีศาจได้ จนกว่า Jack Sparrow จะยอมละทิ้งเข็มทิศ ซึ่งฉากดวลกันของ Captain Salazar และ Captain Jack Sparrow ในสมัยหนุ่มนั้นทำออกมาได้ดูสนุกมากๆ เราจะได้เห็น Jack Sparrow ในวัยหนุ่มด้วยนะครับ ซึ่งทำออกมาได้ดีอาจจะไม่เนียนนักแต่ก็ดูไม่ขัดตาเท่าไหร่ ดูเหมือน Johnny Depp สมัยวัยรุ่นจริงๆ

และมีเป็นการเปิดตัวของตัวละครใหม่ลูกชายของ Henry Turner ลูกชายของ Will Turner ซึ่งพยามค้นหาวิธช่วยพ่อให้หลุดจากคำสาป ซึ่งในฉากแรกของเรื่องนั้นทำออกมาได้ยอดเยี่ยมครับ สวยงามและเปี่ยมไปด้วยมนต์ขลัง ในภาคนี้นางเอกของเรื่องคือ Carina Smyth สาวสวยนักดาราศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์ ซึ่งในยุคนั้นเราจะได้เห็นถึงความโหดร้ายของผู้คนที่กระทำตอนคนที่แปลกแยก และกล่าวหาเรื่องแม่มด โดยเธอได้ออกตามหาขุมทรัพย์สามง่ามของโพไซดอน โดยการอ่านแผนที่ขุมทรัพย์จากดวงดาว โดยมีความตั้งใจสำคัญคือค้นหาพ่อของตนเอง (ซึ่งตอนที่ผมดูก็เดาไปเรื่อยครับว่าใครจะเป็นพ่อของเธอกันนะ ซึ่งผมจะไม่สปอยครับ ไปรับชมกันเองดีกว่า)

สำหรับภาคนี้ Captain Barbossa ยังคงกลับมาเหมือนเดิม เป็นตัวละครเด่นอันเป็นที่รักของคนดูจริงๆ การดำเนินเรื่องในภาคนี้ดูสนุกมากครับ ในช่วงต้นเรื่องให้อารมณ์เหมือนย้อนไปดูภาคแรก Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl เลยนะครับ ชวนให้คิดถึงสุดๆ แถมบทของ Henry Turner กับ Carina Smyth ก็ชวนให้คิดถึง Will Turner และ Elizabeth Swann มากๆ โดยตัวทั้ง 2 นี้ก็มีกลับมารับบทในเรื่องด้วยนะครับ แม้จะไม่มากแต่ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย แถมยังดูเท่มากๆเลยด้วย สำหรับการเดินเรื่องของภาคนี้ให้ความรู้สึกสนุกสนานในช่วงต้นครับ ช่วงกลางเรื่องออกจะน่าเบื่อไปซักหน่อย และในส่วนของฉากต่อสู้ใหญ่ท้ายเรื่องผมว่าทำออกมาได้ไม่ดีนัก ดูไม่สุดยอดสมกับที่รอคอยมาตลอดเรื่อง แถมบทพูดยังดูตลกๆชอบกลด้วย ยังดีที่ฉากก่อนจบทำได้ดี ดูสนุกและน่าสนใจจึงนำไปสู่ฉากจบที่ผมว่าโอเคมากๆเลย

ตัวละครอีกตัวที่ผมชอบมากๆ แต่น่าเสียดายที่บทน้อยสุดๆแม่มด Shansa สาวอิหร่านสุดน่ารัก เห็นแล้วโดนใจมากๆเลยครับ ยิ่งดูยิ่งน่ารักนะเนี่ย5555 ชอบมากกว่านางเอกอย่าง Carina Smyth ซะอีก (แต่จริงๆเธอเล่นดีนะ สวยและฉลาด ดูสดใสมากๆ) สำหรับภาคนี้ตอนจบจะมี End Credit ดูจบแล้วก็อย่าพึ่งลุกไปซะก่อนละ ดูแล้วรับรองว่าเราจะได้เห็นภาคที่ 6 กันอย่างแน่นอนเลยครับ

สรุปว่า Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales สำหรับผมยกให้เป็นการกลับมาที่ดีครับ ตลก สนุกสนาน และเปี่ยมเสน่ห์ สนุกกว่าภาคที่แล้ว และสูสีกับภาคสอง และภาคสามทีเดียว ใครที่เป็นแฟน Pirates of the Caribbean รับรองว่าไม่ผิดหวัง หรือสำหรับคนที่ไม่ได้ชื่นชอบเป็นพิเศษก็สามารถสนุกกับภาพยนต์เรื่องนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องย้อนกลับไปดูภาคก่อนๆ เพราะเล่าเรื่องได้ดีแม้จะมีปริศนาแต่ก็มองข้ามได้ แต่ถ้าอยากจะรู้เรื่องราว 100% ก็ต้องย้อนกลับไปดูสี่ภาคแรกละครับ

ต้องขอขอบคุณร้านอาหารญี่ปุ่น Zen Restaurant กับกิจกรรม Zen Movie Day ที่ Paragon พอดีเพื่อนผมชวนไปงานนี้แบบไม่รู้เรื่องล่วงหน้าเลย5555 หนังสนุกมาก ข้าวกล่องก็อร่อยได้ดูในโรง IMAX ด้วย (Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales ทำมาเพื่อระบบ 3D สุดๆครับ ตัวหนังตั้งใจโชว์มุมมอง 3D แบบโจ่งแจ้งเลย)

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales คะแนนหนังเรื่องนี้เอาไป 7 เต็ม 10