รีวิว

รีวิว 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น: ว่าด้วยปัญหาผู้สูงอายุในสังคม ที่สนุกสนานกว่าที่คิด

20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น เป็นหนังที่บริษัทในประเทศไทย ร่วมทุนสร้างกับบริษัทเกาหลี โดยนำหนังเรื่อง Miss Granny ของประเทศเกาหลีใต้ ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2014 มารีเมคใหม่ (โดยก่อนหน้านี้ก็มีฉบับประเทศจีนนำไปรีเมคมาแล้ว) ซึ่งทั้ง 2 ฉบับแรกผมเองก็ยังไม่เคยดูเลยนะครับ สำหรับหนังเรื่อง 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น ตอนแรกผมรู้สึกเฉยๆ เพราะหน้าหนัง รวมทั้งตัวอย่างดูไม่ค่อยดึงดูดนัก แต่พอดูจบผมรู้สึกประทับใจกับหนังเรื่องนี้มากกว่าที่คิด

ตัวหนังฉบับประเทศไทยว่าด้วยครอบครัวที่มีคุณย่าเป็นศูนย์กลางของคนในบ้านชื่อว่าคุณย่าปาน ซึ่งเลี้ยงดูลูกชายมาคนเดียวตั้งแต่สาวๆ จนเรียนจบได้เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย มีลูกสะใภ้ และหลานสาว หลานชาย พร้อมหน้า แต่ด้วยความเป็นคนปากจัด และนิสัยตามแบบฉบับผู้สูงอายุส่วนใหญ่ในสังคม ทำให้ลูกสะใภ้เกิดความเครียดจนล้มป่วย ทางครอบครัวจึงกำลังตัดสินใจกันว่าจะพาคุณย่าไปอยู่บ้านพักคนชรา

suddenly-twenty_002

คุณย่าปานด้วยความผิดหวังและเสียใจ ในขณะที่กลัดกลุ้มอยู่นั้น ก็บังเอิญไปเจอร้านถ่ายรูปเก่าแก่ ซึ่งเป็นเหตุให้เธอย้อนกลับไปในวัย 20 ปีอีกครั้ง และเธอก็ได้มีโอกาสครั้งที่ 2 ในชีวิตที่จะสานฝันของตัวเองที่อยากเป็นนักร้องตั้งแต่สมัยสาวๆ โดยเข้าร่วมวงดนตรีของหลานชาย และได้พบรักกับโปรดิวเซอร์หนุ่มซะด้วย เรื่องราวจะเป็นยังไง ไปชมกันเองนะครับ ขืนบอกหมดไม่สนุกกันพอดี

suddenly-twenty_003

ตัวหนังทำออกมาได้ดีครับ งานโปรดักชั่นดูดีมาก การเดินเรื่องลื่นไหล แม้จะมีจังหวะที่ยืดเยื้อเกินไปอยู่บ้างในช่วงต้นเรื่อง และจังหวะที่น่าตัดออกในหลายๆฉาก (อย่างเช่นสวนน้ำ และฉากที่โปรโมท OPPO จะเกินงามไปหน่อย ทำให้ดูสะดุดไม่น้อย) แต่รวมๆก็ไม่น่าเกลียด ยังดูสนุกและน่าติดตาม บทหนังเขียนออกมาดีมาก ดูไม่เป็นการยัดเยียดปัญหาผู้สูงอายุในสังคม ดูแล้วทำให้รู้สึกฉุกคิดขึ้นมาไม่น้อยเลย และปัญหาก็ไม่ได้มาจากผู้สูงอายุเพียงฝ่ายเดียว แต่ผู้คนในสังคมก็มีปัญหาในด้านทัศนคติเช่นกัน รวมถึงความพยายามปรับตัวเข้าหากันของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งไม่มีใครถูกเลยครับ ผมเชื่อว่าถ้าได้ดูหนังเรื่องนี้ คนที่เจอปัญหานี้ในครอบครัวอยู่ น่าจะเจอทางออก ที่จะเดินหากันคนละครึ่งทาง ผู้ใหญ่ก็ควรจะเข้าใจ และอดกลั้นนิสัยที่ทำให้ผู้อื่นอึดอัด ส่วนคนในบ้านก็ควรที่จะเข้าใจและรับรู้ได้ถึงความรักและความห่วงใย

suddenly-twenty_005

หลายฉากเลยที่ผมว่าหนังทำออกมาได้ดีมาก ทั้งฉากรายละเอียดตอนคุณย่าปานกลับมาบ้าน เจอคนในบ้าน เจอลูกชาย เข้าห้องของหลาน รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้เก็บได้ดีมาก ฉากที่เล่าเรื่องสมัยสาวๆและสาเหตุที่เธอต้องเลี้ยงลูกโดยลำพัง ฉากเช็ดรองเท้าให้ลูกชายเล่นเอาผมเศร้าเลยครับ คิดถึงอากงของผมที่จากไปแล้วเลย ดูเรื่องนี้แล้ว ผมคิดถึงอาม่าที่บ้าน ท่านก็คล้ายๆคุณย่าปาน (แต่ไม่แรงขนาดนี้นะครับ5555)

มุกตลกของหนังเรื่องนี้เป็นอีกจุดที่ต้องชมครับ เพราะทำออกมาพอดีๆไม่ดูล้นเกินไป แถมนักแสดงเล่นได้ดีแทบทุกคน โดยเฉพาะ ใหม่ ดาวิกา เธอเก่งมากๆ ดูสวยแบบมีระดับ และน่ารัก ฝีมือการแสดงต้องบอกว่าในบทนี้ไร้ที่ติเลยครับ ถ่ายทอดได้ดีมาก ดูเนียนไปกับบทตอนสูงอายุที่เล่นโดยคุณนีรนุช ฝีมือสุดยอดจริงๆ และคุณรอง เค้ามูลคดี ในบทเพื่อนสมัยเด็กๆของคุณป้าปาน ที่แอบรักคุณป้ามาตลอด ขนาดยอมขายบ้านจ่ายค่าไถ่5555 เป็นบทที่น่ารัก แถมดูๆไปคล้ายอากงผมจังนะครับเนี่ย^^

suddenly-twenty_004

20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่หนังตลกเลยครับ แต่เป็นหนังครอบครัว และเป็นหนังที่จะทำให้เราเข้าใจในผู้สูงอายุมากขึ้น ว่ากว่าจะมาเป็นครอบครัวอย่างในตอนนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง มันไม่ง่ายเลย และที่สุดแล้วสำหรับคนเป็นแม่ ไม่มีความฝันใดจะสำคัญเกินกว่าลูกของตนเอง คิดขึ้นมาในขณะที่พิมพ์อยู่ ผมยังน้ำตาไหลออกมาเลยนะเนี่ย ดูจบแล้วคิดถึงอาม่า และท่านแม่จังนะครับ แนะนำเลยครับ ไม่ควรพลาดกับหนังครอบครัวที่ทั้งสนุก ตลก ซาบซึ้ง และอบอุ่นใจเรื่องนี้ ขอบคุณตั๋วหนังจาก OPPO นะครับ^__^

20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น คะแนนหนังเรื่องนี้เอาไป 8 เต็ม 10