รีวิว

รีวิว TCL NXTPAPER 11 แท็บเล็ตหน้าจอ 2K สัมผัสแบบกระดาษ สีสันสมจริง รองรับ T-Pen STYLUS เขียนลื่นน่าประทับใจ ราคา 7,990 บาท เท่านั้น!

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผมได้พรีวิว TCL NXTPAPER 11 ไปแล้ว ก็ถึงเวลามารีวิวกันแล้วครับ สำหรับแท็บเล็ตรุ่นนี้ต้องบอกว่าสร้างความน่าประทับใจ และทำให้ผมรู้สึกเกินความคาดหมายในหลายๆ จุดเลย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพและดีไซน์ของตัวเครื่องที่นอกจากจะดูสวยงาม และมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูงอลูมิเนียมทั้งเครื่องแล้ว งานประกอบต่างๆ ยังเนี๊ยบเกินราคามากๆ เลยครับ รวมทั้งมีความบางเฉียบ และน้ำหนักเบามากๆ สำหรับแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 10.95 นิ้ว แบบนี้ แถมยังมาพร้อมหน้าจอที่สวยงามมากครับ รองรับเทคโนโลยี TCL NXTPAPER 2.0 เป็นการเคลือบผิวด้านบนหน้าจอ เนื้อสัมผัสแบบกระดาษ และช่วยถนอมสายตา ลดแสงสีฟ้าได้รับมาตรฐาน TÜV Rheinland low-blue-light eye protection แต่ยังคงสีสันที่สวยงาม ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยี TCL NXTVISION​ และแท็บเล็ตรุ่นนี้ยังได้รับรางวัลจากการประกวด IF Design Award 2023 อีกด้วย

TCL NXTPAPER 11 นอกจากความน่าประทับใจภายนอกแล้ว ภายในยังน่าสนใจมากๆ ด้วยนะครับ มาพร้อมชิปเซ็ต Mediatek Helio P60T (12 nm), GPU PowerVR GE8320, RAM 4GB, ROM 128GB รองรับ microSDXC และเสียงดังสะใจด้วยลำโพงถึง 4 ตัว และมีแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 8,000 mAh ใช้งานได้อย่างยาวนานเลยละครับ และเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์แบบ TCL NXTPAPER 11 สามารถใช้งานร่วมกับ T-Pen STYLUS ปากกาอัจฉริยะของทาง TCL รองรับแรงกดได้ถึง 4096 ระดับ เลยทีเดียว ใครที่มองหาแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานปากกาได้อย่างน่าประทับใจ รุ่นนี้คือคำตอบเลยครับ ทำออกมาได้ดีมากๆ

โดยก่อนหน้านี้ทาง TCL ได้วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนหน้าจอเขียนได้อย่าง TCL STYLUS 5G มาแล้ว ในราคาสุดคุ้มเปิดตัวเพียง 10,990 บาท เท่านั้น และต่อเนื่องด้วยความคุ้มค่ากับแท็บเล็ต TCL NXTPAPER 11 ที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสแบบกระดาษ เทคโนโลยีหน้าจอใหม่ล่าสุด TCL NXTPAPER 2.0 ในราคาเพียง 7,990 บาท เท่านั้น และแถมฟรี ปากกา T-Pen STYLUS ปากกาอัจฉริยะ โดยปากกาตัวนี้รองรับแรงกดได้ถึง 4096 ระดับ เลยทีเดียว มูลค่า 1,490 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 – 31 สิงหาคม 2566 ผ่าน BaNANA ทุกสาขา และช่องทางออนไลน์ ได้ที่ bnn.in.th ส่งฟรีทั่วประเทศ สนใจซื้อคลิกได้ที่ https://com7.co/3O2Y8V

สเปก TCL NXTPAPER 11
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, Wi-Fi Direct
  • Bluetooth 5.0, A2DP, LE
  • GPS
  • USB Type-C 2.0
  • หน้าจอ NCVM IPS ขนาด 10.95 นิ้ว ความละเอียด 1200 x 2000 pixels (213 ppi), ความสว่างสูงสุด 500 nits
  • รองรับเทคโนโลยี TCL NXTPAPER 2.0 และ TCL NXTVISION​
  • Android 13, TCL UI V5.0
  • Mediatek Helio P60T (12 nm)
  • CPU Octa-core (4×2.0 GHz Cortex-A73 & 4x Cortex-A53)
  • GPU PowerVR GE8320
  • RAM 4GB
  • ROM 128GB รองรับ microSDXC
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP, 100 องศา, (ultrawide)
  • กล้องหลัง ความละเอียด 8MP F2.0 รองรับ AF และมีไฟแฟลช LED
  • บันทึกวิดีโอความละเอียด 1080P 30FPS ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง
  • ลำโพง 4 ตัว  รองรับฟังก์ชั่น Sound Booster (สามารถเพิ่มเสียงได้ 200%)
  • แบตเตอรี่ความจุ  8,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W
  • รองรับ Reverse Charging
  • มาพร้อม T-Pen STYLUS ปากกาอัจฉริยะ
  • ราคาเปิดตัว 7,990 บาท

ผลทดสอบ TCL NXTPAPER 11
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 221,501 คะแนน
  • ทดสอบความเร็ว Storage การอ่านอยู่ที่ 273.0 MB/s และการเขียน 214.7 MB/s ทดสอบ
  • MultiTouch รองรับ 10 จุด
  • รองรับ DRM L1 สามารถรับชมบริการสตรีมมิ่ง FHD
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้รวดเร็ว

แบตเตอรี่  8,000 mAh ชาร์จไว 18W

TCL NXTPAPER 11 แม้จะมีความบางเพียง 6.9 มม. แต่ก็จัดแบตเตอรี่ความจุ 8,000 mAh มาให้ด้วยนะครับ และรองรับชาร์จไว 18W จากการทดสอบสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานข้ามวันสบายๆ ครับ เอามาอ่านหนังสือ หรือเอามาวาดภาพสามารถใช้งานได้ยาวๆ หลายวันเลย (ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล)

กว่าจะมาเป็น TCL NXTPAPER 2.0

TCL อย่างที่หลายๆคนทราบ หรือบางคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าเป็นเจ้าใหญ่ในอุตสาหกรรม TV เลยครับ ยิ่งกับเรื่องของหน้าจอ เป็นแบรนด์ที่มีนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย และเป้นแนวหน้าอีกแบรนด์ในเรื่องของเทคโนโลยีหน้าจอ และกับเทคโนโลยี TCL NXTPAPER 2.0 นั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2021 จนมีถึงวันนี้ หน้าจอของ TCL NXTPAPER 11 เป็นการทำงานจากเทคโนโลยีในส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ มีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องถึง 17 ฉบับ สำหรับหน้าจอตัวนี้จะช่วยในการถนอมสายตา โดยที่ไม่ลดความสว่าง และสีสันดั้งเดิม รวมทั้งลดการสะท้อนไม่ว่ามองจากมุมไหนก็ยังคงคมชัด รวมทั้งมีโหมดการอ่าน และโหมดในการแสดงภาพขาวดำ (ซึ่งมีโทนสีเทาอ่อนที่อ่อนโยนกับดวงตา) ช่วยให้ประสบการณ์การทั้งการอ่าน E-book ทุกประเภทสมบูรณ์แบบ และดีต่อดวงตาของผู้ใช้งาน หน้าจอชนิดนี้เกิดรอยนิ้วมือ และคราบมันได้ยาก

นอกจากนี้ยังมีความสว่างหน้าจอสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเทคโนโลยี TCL NXTPAPER 2.0 โดยมีความสว่างหน้าจออยู่ที่ 500 nit สามารถใช้งานกลางแจ้งได้สบายๆ และปรับอุณหภูมิสีอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเมื่อยล้าของดวงตาจากการใช้งานเป็นเวลานาน​ เป็นหน้าจอที่เหมาะกับนักอ่านมากๆ เลยนะครับ รองรับมาตรฐานถนอมสายตา TÜV Rheinland low-blue-light eye protection

อุปกรณ์ในกล่อง TCL NXTPAPER 11

กล่องของ TCL NXTPAPER 11 ดูดีไม่เบาเลยนะครับ แถมยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมครบชุดเลย ภายในกล่องประกอบด้วย

  • ตัวเครื่อง TCL NXTPAPER 11
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • คู่มือ
  • เคสหนัง Vegan (Flip Case​)

อุปกรณ์ในกล่อง T-Pen STYLUS
  •  T-Pen STYLUS
  • อุปกรณ์เปลี่ยนหัวปากกา และหัวปากกาอะไหล่
  • ช่องใส่ปากกาสำหรับยึดติดกับเคส
  • คู่มือ

ช่องใส่ปากกาสำหรับยึดติดกับเคส ติดแล้วจะเป็นแบบนี้ครับสวยงามเลย

พรีเมี่ยมวัสดุโลหะอลูมิเนียมทั้งเครื่อง

TCL NXTPAPER 11 มาพร้อมดีไซน์ที่ดูเรียบหรู สวยงาม วัสดุโลหะอลูมิเนียมทั้งเครื่อง มีความบางเพียง 6.9 มม. และมีน้ำหนักเพียง 462 กรัม งานประกอบเนี๊ยบมากครับ มาในโทนสี Dark Gray ดูเท่ๆ หน้าจอ NCVM IPS ขนาด 10.95 นิ้ว ความละเอียด 2K 1200 x 2000 pixels (213 ppi) ความสว่างสูง 500 nit ใช้งานกลางแจ้งได้สบายๆ รองรับเทคโนโลยี TCL NXTPAPER 2.0 รองรับมาตรฐานถนอมสายตา TÜV Rheinland low-blue-light eye protection สีสันเวลาใช้งานในร่มสวยงามมากครับ ส่วนใช้งานกลางแจ้งยังคงคมชัด แต่สีสันก็จะลดลง (แต่ยังคงคมชัด เหนือกว่าการติดฟิล์มกระดาษเยอะครับ) ขอบหน้าจอบางดูทันสมัย และมาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 8MP, 100 องศา, (ultrawide) และเซนเซอร์สำหรับสแกนใบหน้า

ด้านหลังเรียบๆ ผิวสัมผัสโลหะเรียบเนียนมอบความรู้สึกที่ดีมาก มีโลโก้ TCL ด้านซ้าย และด้านขวาจะเป็นชุดกล้องความละเอียด 8MP F2.0 รองรับ AF และมีไฟแฟลช LED (ออกแบบบริเวณกล้องได้สวยมากเลย)

ด้านบนประกอบด้วย ปุ่มปรับระดับเสียง, ไมค์ 2 ตัว และช่องใส่ microSDXC (มองจากมุมนี้จะเห็นว่าตัวเครื่องบางมากๆ เลยนะครับ) ส่วนด้านล่างเรียบๆ

ด้านซ้ายประกอบด้วยปุ่ม Power และลำโพง 2 ตัว ส่วนด้านขวาจะมีลำโพงอีก 2 ตัว รวมทั้งพอร์ท USB Type-C (รุ่นนี้มีลำโพง 4 ตัวครับ เสียงดังและมีมิติทีเดียว รองรับฟังก์ชั่น Sound Booster สามารถเพิ่มเสียงได้ 200%)

ในชุดจำหน่ายของ TCL NXTPAPER 11 ยังมาพร้อมเคสหนัง Vegan (Flip Case​) ให้ครบเลยครับ โดยตัวเคสจะยึดติดกับตัวเครื่องผ่านเทปกาว และสามารถตั้งเครื่องเพื่อรับชมวิดีโอ หรือใช้งานร่วมกับ Bluetooth Keyboard ก็ได้นะครับ คุณภาพดีด้วย ไม่ต้องซื้อเพิ่มเลย

Android 13 ครอบทับด้วย TCL UI V5.0

TCL NXTPAPER 11 ทำงานบน Android 13 ครอบทับด้วย TCL UI V5.0 บนสเปก Mediatek Helio P60T (12 nm), GPU PowerVR GE8320, RAM 4GB, ROM 128GB รองรับ microSDXC หน้าตา UI ดูเรียบง่าย และมีการปรับแต่งน้อย แต่โดยรวมก็มีการปรับแต่งรายละเอียดของ UI ให้สวยงามมากขึ้น ซึ่งก็น่าจะถูกใจคนที่ชอบความเรียบง่าย แต่ฟังก์ชั่นต่างๆมีครบถ้วน ทั้งในส่วนของ PC Mode (ปรับแต่งหน้าจอให้เหมือนบน PC), Multi Windows และ Floating Windows หรือฟีเจอร์ Clone App และอื่นๆ

จุดขายที่น่าสนใจอีกอย่างของ TCL NXTPAPER 11 อย่าง TCL NXTVISION เป็นฟังก์ชั่นปรับโทนสีหน้าจอให้เหมาสมกับการใช้งานที่หลากหลายด้วยระบบ AI ทั้งด้านภาพ วิดีโอ และเกม นอกจากนี้ยังมีโหมดถนอมสายตาอีกด้วย

ในส่วนของการใช้งานร่วมกับปากกาอัจฉริยะ T-Pen STYLUS สามารถเข้าถึงเมนูลัดที่ปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง แม้จะไม้ได้แปลกใหม่ แต่ผมว่าทำออกมาดีเลยละครับ

เข้าถึงแอป และฟีเจอร์ที่น่าสนใจผ่านการใช้งานร่วมกับ T-Pen STYLUS

วาดรูปผ่านแอปพลิเคชั่น Sketchbook

วาดรูปผ่านแอปพลิเคชั่น Jnotes

Jnotes เป็นแอปพลิเคชั่นจดบันทึกที่มาพร้อมคุณสมบัติและเทมเพลตมากมาย โดยทาง TCL ได้มอบสิทธิพิเศษ ใช้งาน VIP ได้ฟรี 180 วัน ไม่มีค่าใช้จ่าย

วาดด้วย Jnotes

วาดด้วย Jnotes

จากการทดสอบวาดรูปบน TCL NXTPAPER 11 ด้วย T-Pen STYLUS ให้ความรู้สึกที่ดีมากครับ วาดได้ลื่นไหล อย่างเป็นธรรมชาติ มีความสากนิดๆ จากหน้าจอ ให้ความรู้สึกแบบกระดาษหน่อยๆ ช่วยให้วาดรูแสนุกขึ้นเยอะเลย แต่ว่ามันดีกว่าฟิล์มกระดาษนะครับ เพราะหน้าจอยังคงคมชัด สีสดสวยอยู่ (แม้จะไม่เท่ากับหน้าจอกระจกธรรมดา แต่สิ่งที่ได้กลับมาทั้งสัมผัสแบบกระดาษ แต่ยังคงความสวยงามของหน้าจอ และความด้านไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายๆ แบบนี้ ผมว่ามันน่าประทับใจมากเลย เรียกได้ว่าเป็นหน้าจอด้านที่สวยที่สุดในตลาดบ้านเราตอนนี้แล้วครับ)

T-Pen STYLUS ปากกาอัจฉริยะของทาง TCL ปากกาตัวนี้รองรับแรงกดได้ถึง 4096 ระดับ มอบสัมผัสการวาด และเขียนที่เป็นธรรมชาติ ขนาดและน้ำหนักดีมากครับ เหมือนกำลังเขียนด้วยปากกาหรือดินสอ ต้องชาร์จไฟ โดยจะมีพอร์ท USB Type-C อยู่ที่ตัวด้ามปากกา และมีปุ่มควบคุมอยู่ด้านบนพร้อมไฟแสดงสถานะ

ทดสอบเล่นเกม

TCL NXTPAPER 11 ทดสอบด้วยเกม ROV ค่าเฟรมเรท 57FPS – 60FPS การทัชหน้าจอลื่นติดนิ้วใช้ได้ครับ และทดสอบด้วยเกม Marvel Snap เล่นได้ไหลลื่นดีครับ แม้จะมีจังหวะหน่วงๆ บ้างนิดหน่อยบางรอบที่แข่งก็ตาม เรื่องเกมผมให้ผ่านครับ

กล้อง 8MP หน้า-หลัง ไมค์ 2 ตัว วิดีโอคอลเสียงคมชัด

TCL NXTPAPER 11 มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 8MP, 100 องศา, (ultrawide) และกล้องหลังความละเอียด 8MP F2.0 รองรับ AF และมีไฟแฟลช LED รองรับบันทึกวิดีโอความละเอียด 1080P 30FPS ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และมีไมโครโฟน 2 ตัว รวมทั้งลำโพง 4 ตัว ออกแบบมาเพื่อคุณภาพของการวีดีโอคอลเลยครับ

แต่ภาพนิ่งแม้จะยังไม่โดดเด่น แต่ก็ถือว่าทำได้ไม่เลวนะครับ ตอนที่ถ่ายมองผ่านแท็บเล็ตผมรู้สึกสีสดไปหน่อย ออกโทนติดแดงมาก แต่พอเอามาลง PC ผมว่าไม่เลวเลยครับ สวยไม่เบาทีเดียว และมีฟังก์ชั่นมาให้เล่นเยอะครับ มีทั้งการปรับภาพด้วย AI, HDR, Filter และมีโหมดถ่ายวิดีโอแบบ Time-Lapse ได้ด้วย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย Selfie

ตัวอย่างภาพถ่าย

แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสแบบกระดาษ สีสันสมจริง

TCL NXTPAPER 11 เป็นแท็บเล็ตที่น่าสนใจเกินคาดนะครับ มีความครบเครื่อง จุดขายแน่นอนครับว่าโดดเด่นมากๆ หน้าจอความละเอียด 2K สัมผัสแบบกระดาษ สีสันสมจริง แถมยังมอบประสบการณ์การเขียนหน้าจอที่ดีมากๆกับ T-Pen STYLUS เขียนลื่นไม่แพ้ใครเลยครับ วาดรูปสนุกมากๆ แถมในส่วนของสเปกที่ตอนแรกผมก็แอบลุ้นนะครับว่า Helio P60T จะไหวหรือเปล่า แต่พอได้ใช้งานจริงๆ สบายเลยครับ ใช้งานได้ลื่นๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป การเขียนหน้าจอ หรือการเล่นเกม แถมในส่วนของลำโพง 4 ตัว ก็ดังมากๆ ครับ แถมมีมิติดีด้วย เปิดดังสุดเสียงก็ไม่แตก รวมทั้งเรื่องแบตเตอรี่ 8,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W นี่เหลือๆ เลยครับ ใช้งานได้อย่างยาวนานน่าพอใจมากๆ ส่วนเรื่องกล้องแม้จะไม่โดดเด่น แต่ก็ไม่แย่ครับ ถ่ายออกมาได้สวยอยู่นะครับ แม้ว่าสีจะสดมากไปหน่อยก็ตาม แถมในกล่องยังแถมมาให้ครบเลยมี Flip Case แถมมาให้ด้วย ไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม ในราคาที่น่ารักมากๆ 7,990 บาท เท่านั้นเอง

รวมทั้งยังมีปากกาอัจฉริยะ T-Pen STYLUS รองรับแรงกดได้ถึง 4096 ระดับ วางจำหน่ายควบคู่กันด้วยนะครับ พิเศษเมื่อซื้อ TCL NXTPAPER 11 ตั้งแต่วันที่ 9 – 31 สิงหาคม 2566 แถมฟรีปากกาอัจฉริยะ T-Pen STYLUS มูลค่า 1,490 บาท ด้วยนะครับ ไม่ควรพลาดเลย

TCL NXTPAPER 11 แท็บเล็ตสีสมจริงบนสมผัสกระดาษพร้อมจำหน่ายในราคา 7,990 บาท เท่านั้น และมาพร้อมของแถมสุดว้าว ปากกาอัจฉริยะ T-Pen STYLUS มูลค่า 1,490 บาท ปากกา STYLUS ที่รองรับแรงกด 4096 ระดับ สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องตั้งแต่วันที่ 9 – 31 สิงหาคม 2566 ผ่าน BaNANA ทุกสาขา และช่องทางออนไลน์ ได้ที่ bnn.in.th ส่งฟรีทั่วประเทศ สนใจซื้อคลิกได้ที่ https://com7.co/3O2Y8V

TCL NXTPAPER 11 ช่องทางการซื้อ Shopee และ Lazada

พรีวิว TCL NXTPAPER 11 แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสแบบกระดาษรุ่นแรกในประเทศไทย เตรียมเปิดตัว 9 ส.ค. 66 ในราคาไม่ถึงหมื่น

TCL NXTPAPER 11
  • 7.5/10
    ดีไซน์ - 7.5/10
  • 7.5/10
    วัสดุและงานประกอบ - 7.5/10
  • 7/10
    สเปกและประสิทธิภาพ - 7/10
  • 9/10
    จุดเด่นและคุณสมบัติพิเศษ - 9/10
  • 6.5/10
    คุณภาพกล้อง - 6.5/10
  • 9/10
    ความคุ้มค่า - 9/10
7.8/10