ประชาสัมพันธ์

AWS กับการเสวนาลูกค้ากลุ่มบริการทางการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ MONIX

บทบาทของกรุงศรีและ MONIX ในอุตสาหกรรมการเงิน รวมถึงกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินที่เพียงพอ

MONIX: กำลังร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในการช่วยกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำในการหางานบนแพลตฟอร์มของ MONIX เช่นอาชีพหมอนวด แคชเชียร์ คนขับรถ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าที่มีการกู้เงินจาก MONIX นอกจากนี้ MONIX ยังช่วยในการฝึกอบรมตามสายวิชาชีพต่าง ๆ ให้บุคคลเหล่านี้มีทักษะที่จำเป็นและสามารถหางานได้ง่ายขึ้น และสอนวิธีการพัฒนาคะแนนเครดิตให้สามารถกู้เงินได้ง่ายขึ้น

กรุงศรีกลยุทธ์ “Krungsri One Retail” ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผสานความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และกรุงศรี ออโต้ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า อีกทั้งยังเน้นเพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกให้ทุกหน่วยงาน เพื่อเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

มุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มสำหรับประเทศไทยด้านการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน

กรุงศรี: เน้นการร่วมมือกับคู่ค้าต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์โปรไฟล์ผู้บริโภคโดยไม่ต้องพึ่งพาเอกสารเช่น Statement จากธนาคารหรือสลิปเงินเดือน โดยอาจจะคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่นการมีรายได้เข้าอย่างสม่ำเสมอทำให้มีความผ่อนปรนมากขึ้นในการเสนอสินเชื่อรายย่อย จากที่เมื่อก่อนธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม (Traditional Banking) มีข้อกำหนดมากมายในการปล่อยกู้ ปัจจุบันธุรกรรมจำนวนมากสามารถทำได้ทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชันมือถือโดยไม่จำเป็นต้องไปที่สาขาธนาคาร อีกทั้งยังมีสินค้าทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ ให้เห็นทุกวัน เช่นการเพิ่มเครดิตในสินค้าราคาไม่แพงอย่างเช่น Buy Now Pay Later ที่มีแม้กระทั่งสำหรับการซื้อกาแฟและสินค้าอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน

MONIX: ไปในทิศทางเดียวกันแต่คนละรูปแบบ เนื่องจาก MONIX เป็น Spin off จากธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม (SCB) ทำให้มีความจำเป็นในการลดต้นทุน Operational Cost โดยการตัดค่าใช้จ่ายด้านการสร้างสาขาและการจ้างมนุษย์ เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ MONIX จึงพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก กลุ่มลูกค้าหลักของ MONIX คือบุคคลที่ไม่ได้รับบริการทางการเงินอย่างเพียงพอ โดยสินค้าทางการเงินใหม่ ๆ ที่ถุกออกแบบมาจะต้องอยู่ได้ในระยะยาวและตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม nano เช่นการใช้เอกสารรับรองต่าง ๆ น้อยลงและการอนุมัติที่เร็วยิ่งขึ้น โดย MONIX ยึดหลักการ 5S ในการบริการลูกค้า: Simple, Speed, Security, Smart, Scale

ความสำคัญของเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์หรือขยายบริการทางการเงิน

MONIX: เป็นบริษัทที่เกิดมาแบบ Digital Born โดยมอบบริการให้ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมด ฉะนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามฤดูกาลและขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เช่น COVID หรือสงคราม ทำให้องค์กรต้องปรับตัวให้ทันต่อมุมมองพฤติกรรมลูกค้า เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึง Modeling and Data และการทำการตลาดเช่น Digital Marketing

กรุงศรี: กรุงศรีเลือกที่จะจับมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แม้ว่าสัดส่วนการใช้งานหลักจะยังคงเป็นแบบ on premise แต่ระยะหลังเริ่มมีการใช้งานระบบคลาวด์มากขึ้น กรุงศรีมองว่าการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านเทคต่าง ๆ เช่น AWS สำหรับการใช้งานคลาวด์ ทำให้สามารถเร่งสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ไวขึ้นโดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ ทั้งนี้การใช้งานบนคลาวด์ยังสามารถลดต้นทุนจากการซื้ออุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยในการปรับขนาดขึ้นหรือลง (scalable) ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

การอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Banking License) มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

กรุงศรี: แน่นอนว่าลูกค้าย่อมได้รับประโยชน์จากตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นและการเปิดกว้างของการแข่งขันในหมู่ผู้ให้บริการทางการเงิน โดยกรุงศรีมีความมุ่งมั่นที่จะนำจุดเด่น ซึ่งก็คือความน่าเชื่อถือ มาต่อยอด ให้สอดคล้องกับนโยบายของ BOT ด้าน Open Competition, Open Infrastructure และ Open Data

อะไรคือข้อจำกัดและความท้าทายสำหรับการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน และ MONIX มีวิธีไหนในการแก้ไขปัญหานี้บ้าง?

MONIX: ปัญหาหลักคือกลุ่มลูกค้าเราที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (underserved) มี footprint เช่นเอกสารรองรับทางการเงินที่ไม่เพียงพอ ซึ่งวิธีแก้ปัญหาของเราคือการใช้ Alternative Data บวกกับการวิเคราะห์ปัจจัยอื่น ๆ เช่นเศรษฐศาสตร์มหภาคและแนวโน้มของตลาดในแต่ละช่วง การเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ จึงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นการสร้างเอกสาร EKYC เพื่อ Onboard ลูกค้ารายใหม่จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อนแต่ในขณะเดียวกันป้องกันการฉ้อโกงได้ แต่ในปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานมากมาย เช่น BOT ทำให้องค์กรอย่าง MONIX สามารถรับคำแนะนำและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

ภาครัฐให้ความสำคัญในการช่วยให้ผู้คนเข้าถึงระบบการเงินมากขึ้นได้อย่างไร?

กรุงศรี: ด้วยแนวทางต่าง ๆ เช่น Open Data และ dStatement ทำให้ลูกค้าที่มีบัญชีในหลายธนาคารสามารถโอนถ่ายข้อมูลระหว่างธนาคารได้ง่ายยิ่งขึ้น (ลูกค้าต้องได้รับความยินยอม) โดยข้อมูลเช่น statement สามารถถูกส่งจากธนาคารหนึ่งสู่อีกธนาคาร ทำให้มีการแบ่งฐานข้อมูลและมีความเข้าใจสถานะการเงินของลูกค้าที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

MONIX: หน่วยงานกำกับดูแลมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยเหลือและหาแนวทางร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงินได้เข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และประสบการณ์การใช้งานเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น ยกตัวอย่างเช่นกระบวนการทำ EKYC ที่สะดวกและง่ายขึ้น

มุมมองไปสู่แนวโน้มเทคโนโลยีในอนาคต

กรุงศรี: เวลานี้ไม่พูดถึง Generative AI คงไม่ได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือการหากรณีการใช้งาน (use case) ที่เหมาะสมไม่ได้เพียงแต่ตามกระแส ยกตัวอย่างการใช้งาน กรุงศรีกำลังหาวิธีการใช้ Generative AI เพื่อช่วยนักพัฒนาในการเขียนโค้ด เพื่อให้นักพัฒนาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและอาจลดค่าใช้จ่ายกับจำนวนพนักงานด้านนี้ได้ในอนาคต

MONIX: กำลังทดลองกับ Generative AI เช่นกัน แต่เน้นกรณีการใช้งานด้าน Speech-to-text / Text-to-speech เพื่อช่วยลูกค้าในกระบวนการกรอกข้อมูล รวบรวมฐานข้อมูลภายในองค์กร หรือแม้กระทั่งการสร้าง feature Q&A ในการถามตอบให้ข้อมูลลูกค้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าด้านราคาและประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่การตามเทรนด์แต่ต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับ business model ของ MONIX เองด้วย