รีวิว

รีวิว WIKO T20 สมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้นพร้อม WIKO Buds 10 หูฟังทรูไวเลส คู่หูสบายกระเป๋า

ล่าสุด WIKO กลับมารุกตลาดไทยอีกครั้ง นำเข้ามาโดย VST ECS กับสมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้นอย่าง WIKO T20 ที่ควงคู่มากับหูฟังทรูไวเลส WIKO Buds 10 ในราคาโปรโมชั่นในช่วงเปิดตัวเหลือเพียง 2,999 บาท จากราคาปกติมูลค่ารวม 3,998 บาท (WIKO T20 ราคาปกติ 3,199 บาท และ WIKO Buds 10 ราคา 799 บาท) โดยโปรโมชั่นนี้ จะมีต่อเนื่องจนกว่าของแถมจะหมดครับ และหลังจากนั้น WIKO T20 จะวางจำหน่ายในราคา 2,899 บาท ราคาเบาและเข้าถึงง่ายดีนะครับ

WIKO T20 อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย ตัวเครื่อง, เคสใส, สาย USB-C, เข็มจิ้มซิม และเอกสาร มีเท่านี้ครับ ส่วนอะแดปเตอร์ต้องใช้ของเก่า หรือซื้อเพิ่ม ส่วนหูฟังก็เหมือนกับว่าให้หูฟังทรูไวเลส WIKO Buds 10 มาแทน

ตัวเครื่องโดยรวมของ WIKO T20 ก็ออกแบบมาได้ดูสวยดีนะครับ รองรับ 4G, หน้าจอ IPS ขนาด 6.56 นิ้ว ความละเอียด HD+ 720 x 1612 pixels (269 ppi), กล้องหน้าแบบหยดน้ำความละเอียด 5MP, บันทึกวิดีโอ HD 30FPS, ขอบจอค่อนข้างบาง, ทำงานบน Android 13 พร้อมด้วยชิปเซ็ต Unisoc SC9863A (28 nm), RAM 4GB + 4GB (Virtual RAM) และ ROM 128GB รองรับ microSDXC

กล้องหลังคู่ ความละเอียดกล้องหลัก 8MP, AF + กล้อง AI, บันทึกวิดีโอ FHD 30FPS และไฟแฟลช LED ด้านหลังและขอบตัวเครื่องทั้งหมดเป้นพลาสติกด้าน มีการยิงเลเซอร์สร้างพื้นผิวกันลื่น และดูสวยงาม ไม่ติดรอยนิ้วมือ

ด้านบนเรียบๆ ส่วนด้านล่างประกอบด้วยลำโพง, พอร์ท USB Type-C, ไมโครโฟน, พอร์ทหูฟัง 3.5 มม.

ด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่ทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ส่วนด้านซ้ายมีพอร์ทใส่ซิม

แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh ที่น่าสนใจคือมาพร้อมฟีเจอร์การชาร์จไฟย้อนกลับ สามารถใช้งานเป็น Power Bank ได้ผ่านพอร์ตชาร์จไฟแบบ Type-C ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ จากการทดสอบแบตอึดใช้ได้ครับ สามารถใช้งานได้ข้ามวัน แต่ถ้าเล่นเกมด้วยก็ต้องหาที่ชาร์จระหว่างวันเหมือนกันนะครับ

สำหรับ WIKO T20 จะมีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีเขียว, สีฟ้า และสีดำ ซึ่งผมว่าดูดีทุกสีเลยครับ แต่โดยส่วนตัวสำหรับรุ่นนี้ผมชอบสีเขียวมากที่สุด

WIKO T20 ทำงานบน Android 13 หน้าตา UI จะเรียบๆ มากๆ เลยครับ ควรปรับปรุงหน้าตาการใช้งานให้สวยงามกว่านี้จริงๆ และความลื่นไหลตามราคาเลยครับ ไม่ค่อยลื่นนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งในราคาใกล้ๆ กัน ตอนนี้ผมว่ายังต้องพัฒนาในเรื่องของสเปกครับ ส่วนลูกเล่นต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานมีมาให้ครบ รวมทั้ง Multi Windows

ทดสอบเรื่องเกมด้วยเกมยอดนิยม ROV เฟรมเรทอยู่ที่ 45 – 60 FPS (ปรับภาพมาตรฐาน) มีความหน่วงมากในหลายๆ จังหวะในการเล่นเกม รวมทั้งทัชหน้าจอได้ไม่ค่อยลื่นนิ้ว

ผลทดสอบ WIKO T20

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 130,509 คะแนน
  • ทดสอบความเร็ว Storage การอ่านอยู่ที่ 291.7 MB/s และการเขียน 244.7 MB/s
  • ทดสอบ MultiTouch รองรับ 5 จุด
  • รองรับ DRM L3 สามารถรับชมบริการสตรีมมิ่งระดับ HD
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้รวดเร็วปานกลาง

ในส่วนของการถ่ายภาพ WIKO T20 มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 5MP และกล้องหลังคู่ ความละเอียดกล้องหลัก 8MP, AF + กล้อง AI จากการทดสอบ กล้องค่อนข้างธรรมดาไม่โดดเด่นครับ แต่ก็ไม่แย่นะครับ ถ้าสภาพแสงเหมาะๆ ก็ถ่ายออกมาใช้ได้อยู่ แต่ทั้งรายละเอียด ความอิ่มสี และ White Balance ก็ยังทำออกมาได้ไม่ดีครับ จะติมากๆ เลยก็ในส่วนของ Software ในบางจุดที่แปลกๆ ครับ แม้แต่การใส่ลายน้ำก็ยังมาไม่เสร็จเลย คิดว่าต้องรออัพเดตในอนาคตเพิ่มเติม มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันครับ

หูฟังทรูไวเลส WIKO Buds 10 ราคาเบาๆ น่าสนใจนะครับ 799 บาท เท่านั้น ในกล่องจะมีตัวหูฟัง และสาย USB-C สั้นๆ มาให้ครับ

หน้าตาของ WIKO Buds 10 ดูดีเลยนะครับ วัสดุเป็นพลาสติกเงา ความแน่หนาทำได้ไม่เลวเลย ฝาปิด และภายในกล่องชาร์จก็มีแม่เหล็กด้วย ทำให้หูฟังไม่หลุดร่วง และเวลาใช้งานก็มอบความรู้สึกที่ดีเวลาใช้ ด้านล่างจะมีไฟแสดงสถานะ ปุ่มแพร์หูฟัง และพอร์ท USB-C

ตัวหูฟังจะเป็นแบบ On-Ear มีก้านควบคุม แตะสองครั้งเป็นการหยุดหรือเล่นเสียง รวมทั้งรับสายและวางสาย แตะสามครั้งจะเป็นการเปิดใช้ผู้ช่วย Voice Assistant และสามารถแตะค้างเพื่อเลื่อนเพลง จากการลองควบคุมก็ยังขาดความแม่นยำครับ ส่วนในเรื่องเสียง WIKO Buds 10 มาพร้อม Driver ขนาด 12 มม. และรองรับ Bluetooth 5.2 ใช้งานต่อเนื่องยาวนานเมื่อใช้ร่วมกับเคสชาร์จ 30 ชั่วโมง (ตามสเปก) ตัดเสียงรบกวนในการสนทนาด้วยระบบไมค์คู่ คุณภาพเสียงหูฟังรุ่นนี้ไม่ได้ดีนักครับ แต่ด้วยราคาเท่านี้ผมว่าก็คุ้มอยู่นะ

WIKO T20 วางจำหน่ายแล้วนะครับ ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าพันธมิตร ของ วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทยกว่า 5,500 ร้านค้า ทั่วประเทศ และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้าร่วมรายการ ในราคา 2,999 บาท ซึ่งจะมาพร้อมของแถมหูฟังทรูไวเลส WIKO Buds 10 (จำนวนจำกัด) รับประกันตัวเครื่องนาน 1 ปี และบริการหลังการขายถึงหน้าประตูบ้าน (Door-to-Door Service) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ใครสนใจก็ไปจัดกันได้เลยครับ

ช่องทางการซื้อ https://shope.ee/A9tb6XKI9S และ https://s.lazada.co.th/s.NZllb?cc