รีวิว

รีวิว itel S23 สมาร์ทโฟนดีไซน์พรีเมี่ยมเกินราคา ใช้งานลื่นไหล แบตเตอรี่อึด กล้องดีเกินคาด ราคาดีต่อใจเริ่มต้น 3,499 บาท

itel กลับมาแล้ว! หลังจากที่เงียบหายไปจากตลาดสมาร์ตโฟนประเทศไทย ล่าสุด VST ECS ได้รับการแต่งตั้งจาก itel mobile เป็นผู้จัดจำหน่ายรายเดียวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยนำสมาร์ตโฟนเข้ามาทำตลาด 2 รุ่น ได้แก่ itel P40 และ itel S23 โดยในวันนี้เราจะมารีวิว itel S23 กันนะครับ ว่าการกลับมาในครั้งนี้สมาร์ตโฟนจากแบรนด์ไอเทลจะทำได้น่าประทับใจขนาดไหน

เปิดกล่องมาผมประทับใจในดีไซน์ของ itel S23 เลยครับ สวยงามมากๆ แถมส่งมาสีขาว Mystery White ด้วยครับ ผมชอบเลยละ อีกสีจะเป็นสีดำ Starry Black

ในกล่องให้มาครบเลยประกอบด้วย ตัวเครื่อง itel S23 สีขาว Mystery White, เคสใส, อะแดปเตอร์, สาย USB-C, หูฟัง, เข็มจิ้มซิม และบัตรรับประกัน

หน้าจอสวยใช้ได้ครับ ขอบหน้าจอไม่หนามาก จอสว่าง แต่สีไม่ค่อยสด และกล้องหน้าเป็นแบบหยดน้ำ ความละเอียด 8MP

ฝาหลังดูเรียบหรูมากครับ เคาะดูเป็นกระจก มีการเล่นเลเยอร์ที่ด้านหลังสวยมากๆ และแป้นกล้องเป็นทรงกลมสีดำ ประกอบด้วยกล้องคู่ ความละเอียด

  • 50MP F1.6, (wide), AF
  • 0.08MP (auxiliary lens)
  • ไฟแฟลชคู่ LED
  • บันทึกวิดีโอความละเอียด 1080P 30FPS ทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า

ขอบตัวเครื่องเป็นพลาสติกสีเงินด้าน ด้านบนเรียบๆ ด้านล่างประกอบด้วยลำโพง, พอร์ท USB Type-C, ไมโครโฟน, พอร์ทหูฟัง 3.5 มม.

ด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่ทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ส่วนด้านซ้ายมีพอร์ทใส่ซิม

เคสที่ให้มาบางสวยครับ ป้องกันรอยขีดข่วนได้นิดหน่อย ถ้าเน้นกันกระแทกควรหาเคสใหม่

itel S23 มาพร้อมดีไซน์พรีเมี่ยมเกินราคา เรียบหรูมากๆ แถมบางเพียงแค่ 8.7 มม. และเบาเพียง 195 กรัม เท่านั้น พร้อมทั้งมีหน้าจอ IPS ขนาดใหญ่ 6.6 นิ้ว ความละเอียด HD+ 720 x 1612 pixels (267 ppi), 90Hz, ทำงานบน Android 12 พร้อมด้วยชิปเซ็ต Unisoc T606 (12 nm), RAM 8GB + 8GB (Virtual RAM) และ ROM 128GB รองรับ microSDXC ซึงความจุนี้จะวางจำหน่ายในราคา 3,499 บาท และยังมีรุ่น ROM 256GB วางจำหน่ายในราคา 3,899 บาท อีกด้วย รุ่นนี้ยังมาพร้อมพอร์ทหูฟัง 3.5 มม. และ USB Type-C 2.0 แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh รองรับชาร์จ 10W และมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

ผลทดสอบ itel S23

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 239,727 คะแนน
  • ทดสอบความเร็ว Storage การอ่านอยู่ที่ 948.3 MB/s และการเขียน 672.7 MB/s
  • ทดสอบ MultiTouch รองรับ 5 จุด
  • รองรับ DRM L3 สามารถรับชมบริการสตรีมมิ่งระดับ HD
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้รวดเร็วปานกลาง

แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh ชาร์จ 10W

itel S23 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh รองรับชาร์จ 10W จากการทดสอบแตเตอรี่อึดดีมากครับ สามารถใช้งานตลอดทั้งวันได้อย่างสบายๆ และสามารถสแตนด์บายได้ต่อเนื่อง 2 – 3 วัน ได้เลย เหมาะเป็นมือถือเครื่องสำรอง หรือจะเป็นเครื่องหลักก็ยังไหวนะครับ

การใช้งานลื่นไหลบน Android 12

itel S23 ทำงานบน Android 12 แอบน่าเสียดายน่าจะมากับ Android 13 ซักหน่อย แต่การใช้งานลื่นไหล และดูสะอาดตามากๆ ความเสถียรทำได้ดีเลยครับ รวมทั้งฟีเจอร์ต่างๆ ก็มีมาให้ครบทั้ง Smart Panel, Dual App, Smart Gesture, Game Mode หรือ Dual Windows หลายๆ ลูกเล่นไม่ค่อยเห็นกันแล้วนะครับ แต่ทางไอเทลก็ยังใส่มาให้ ผมว่าน่าใช้ไม่เบาเลย แม้ว่าบางเมนูจะแปลไทยออกมาดูแปลกๆ หน่อยก็ตาม

itel S23 ราคาเริ่มต้น 3,499 บาท แต่เล่นเกมได้ดีไม่เบานะครับ ทดสอบด้วย ROV เฟรมเรทอยู่ที่ 60FPS (ปรับภาพมาตรฐาน) และทัชได้ลื่นนิ้วใช้ได้เลย เมื่อเทียบกับราคา ผมว่าแอบเกินคาดนะครับ

กล้องคู่ 50MP คุณภาพไม่เบา

itel S23 มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 8MP และกล้องหลังคู่ 50MP F1.6, (wide), AF + 0.08MP (auxiliary lens) โดยรุ่นนี้ถ่ายภาพได้ระยะเดียวนะครับ แต่ก็มีฟีเจอร์ AI มาช่วยเสริม และมีโหมดบุคคลมาให้ด้วย จากการทดสอบกล้องจะอยู่ในระดับกลางๆ พอใช้ได้ครับ จะมาแนวสว่างๆ สีสันไม่สดนัก White Balance ไม่ค่อยนิ่ง แต่รวมๆ กับราคานี้ผมว่าทำได้ดีไม่เบาเลยนะครับ มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันครับผม

ตัวอย่างกล้องหน้า

ตัวอย่างจากโหมด Portrait

ตัวอย่างภาพถ่ายกลางแจ้ง

ตัวอย่างภาพถ่ายในร่ม

ตัวอย่างภาพถ่ายระยะใกล้

ตัวอย่างภาพถ่ายอาหาร

itel S23 กับความคุ้มค่า ที่รับประกันโดย VST ECS

จากการทดสอบ itel S23 เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ากับราคาเอามากๆ เลยครับ ทั้งดีไซน์ที่พรีเมี่ยมเกินราคา ไม่ว่าใครได้จับผมว่าชอบแน่ๆ หล่อจริงๆ สเปกที่ลื่นไหลใช้ได้ แบตที่ใช้งานได้ยาวนาน และกล้องคุณภาพโอเค สามารถถ่ายรูปได้สวย ในราคาที่น่าใช้ มีให้เลือก สีได้แก่ สีดำ Starry Black และสีขาว Mystery White วางจำหน่ายทั้งหมด รุ่น ได้แก่ 128/8+8GB ราคา 3,499 บาท และ 256/8+8GB ราคา 3,899 บาท

มั่นใจได้ในบริการหลังการขายโดย VST ECS ด้วยการรับประกันสินค้านาน 1 ปี ดูแลผู้ใช้ถึงบ้าน Door-to-Door Service ไม่ต้องไปหาศูนย์บริการเอง ใครสนใจสามารถสั่งซื้อออนไลน์ ทางช่องทาง https://shope.ee/9KJRtoTMXQ และ https://s.lazada.co.th/s.mVBXQ?cc ได้เลยครับ