ข่าว

Nokia และ Apple ลงนามในข้อตกลงอนุญาตข้ามสิทธิบัตรระยะยาว ครอบคลุม 5G และเทคโนโลยีอื่นๆ

Nokia ได้ประกาศลงนามในข้อตกลงการอนุญาตข้ามสิทธิบัตรระยะยาวฉบับใหม่กับ Apple เพื่อแทนที่ฉบับเดิมตั้งแต่ปี 2560 โดยจะหมดอายุในปีนี้ 2566 โดยในข้อตกลงฉบับใหม่ ครอบคลุมถึงสิ่งประดิษฐ์ของโนเกียในด้าน 5G และเทคโนโลยีอื่นๆ เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ระหว่างทั้งสองบริษัทยังคงเป็นความลับ แต่ทาง Nokia เปิดเผยว่าจะเป็นระยะเวลายาวนานหลายปี สำหรับรายละเอียดต่างๆ คนภายนอกน่าจะได้รับรู้กันภายในปีหน้า

Nokia ยังกล่าวด้วยว่าข้อตกลงใหม่กับ Apple นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มระยะยาวในรายงานทางการเงิน ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566

Jenni Lukander ประธานบริษัท Nokia Technologies แสดงความคิดเห็นว่า “เรามีความยินดีที่ได้สรุปข้อตกลงอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรระยะยาวกับ Apple ข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของสิทธิบัตรของ Nokia ซึ่งทางบริษัทมีการลงทุนด้าน R&D มายาวนานต่อเนื่องหลายทศวรรษ และมีส่วนร่วมในมาตรฐานเซลลูล่าร์ และเทคโนโลยีอื่นๆ”

โดยสิทธิบัตรของ Nokia มีการลงทุนมากถึง 140,000 ล้านยูโร โดยพัฒนาและวิจัยมาตั้งแต่ปี 2543 ประกอบด้วยสิทธิบัตรประมาณ 20,000 รูปแบบ และสิทธิบัตรที่จำเป็นเกี่ยวกับ 5G มากถึง 5,500 รูปแบบ เลยทีเดียว

ที่มา nokia