Site icon TechUpper

HMD “โอกาสที่ดีกว่า ในราคาที่เข้าถึงได้” ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตแบรนด์ NOKIA รายเดียวในโลก

HMD Global (Human Mobile Devices) ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน แท็บเล็ต อุปกรณ์เสริมสัญชาติยุโรป มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเอสโป ประเทศฟินแลนด์ ดำเนินธุรกิจมานาน ปัจจุบัน HMD สามารถครองส่วนแบ่งตลาดทั้งกลุ่มฟีเจอร์โฟน สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมครอบคลุมกว่า 200 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแบรนด์ NOKIA รายเดียวในโลก โดยช่วงที่ผ่านมาปี HMD ฝ่าวิกฤตความท้าทายในตลาด และสามารถขับเคลื่อนแบรนด์บรรลุเป้าหมาย โกยยอดขายทั่วโลกกว่า 400 ล้านเครื่อง ขึ้นแท่นผู้นำตลาดฟีเจอร์โฟนมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ของโลก

เส้นทาง HMD ประเทศไทย

HMD เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เป็นระยะเวลานานกว่า 7 ปี ด้วยบทบาทผู้จำหน่ายฟีเจอร์โฟน-สมาร์ทโฟนแบรนด์ Nokia แต่เพียงผู้เดียว ในปัจจุบันมีร้านตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยมากกว่า 3,000 ร้าน โดยในปี 2567 HMD มองทิศทางตลาดประเทศไทยเป็นโอกาส และมีความท้าทายใหม่ ไปพร้อมกับเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ตอกย้ำกลยุทธ์มัลติแบรนด์ จับกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอร์เรชันใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเข้าถึงได้

นวัตกรรมมาตรฐานระดับโลก

เนื่องจาก HMD Global คือผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมรายแรกที่ได้รับการตรวจสอบอุปกรณ์ในโปรแกรม Android Enterprise Recommended ที่ Google รับรองมาตรฐาน  มั่นใจกับระบบด้านความปลอดภัย และด้านระบบการจัดการ เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำของยุโรปที่มีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาสู่ระบบปฏิบัติการ Android One แพลตฟอร์มเพียวแอนดรอยด์ ฮาร์ดแวร์ที่กำหนดมาตรฐานและดีไซน์ (Reference Design) ของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน (OEM) รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ดีที่สุด ครอบคลุมสมาร์ทโฟนในทุกเซกเมนต์ สามารถอัปเดตเวอร์ชันใหม่ได้ทันทีเมื่อมีการอัพเกรดจากแอนดรอยด์ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างมั่นใจสูงสุด

เจาะแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3R สู่ความยั่งยืน

นอกจากนี้ HMD ยังมุ่งพัฒนาโทรศัพท์ในราคาที่เหมาะสม ดีไซน์ทันสมัยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และทนทาน สามารถซ่อมแซมได้ง่าย สนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานอุปกรณ์ฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟนได้ยาวนานยิ่งขึ้น พร้อมตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ 3R ดังนี้

  1. Repair การซ่อมแซม ในปี 2567 HMD มีแผนพัฒนา เพิ่มสัดส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถซ่อมแซ่มได้ เป็น 3:4 ในตลาดฟีเจอร์โฟน-สมาร์ทโฟนยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยคาดหวังว่าครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์สมาร์ทโฟน HMD ที่จำหน่ายทั่วโลกจะสามารถซ่อมแซ่ม โดยในปีที่ผ่านมาอุปกรณ์ที่ซ่อมมีสัดส่วน 1:4 ของยอดขายโทรศัพท์มือถือของ HMD อย่างไรก็ดี หากโทรศัพท์ที่สามารถซ่อมได้มีปัญหาในการใช้งาน การซื้อเครื่องใหม่ทดแทนอาจไม่ใช้ทางออกเสมอไป ด้วยเครื่องมือบางชิ้น พร้อมชิ้นส่วนสำรอง และคู่มือ หรือคำแนะนำที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้จากแบรนด์ ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ HMD ได้นานขึ้น
  2. Reuse การนำกลับมาใช้ใหม่ ให้ความสำคัญกระบวนการผลิต โดยพัฒนาอุปกรณ์ที่มีอยู่ ผ่านขั้นตอนการอัพเดท หรือพัฒนารูปแบบการใช้งานใหม่ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ซึ่งการนำอุปกรณ์ที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ นอกจากจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ HMD เป็นสมาร์ทโฟนคุณภาพ ที่ตอบโจทย์การใช้งาน ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมการรับประกันการใช้งาน ปี
  3. Recycle การรีไซเคิล HMD ให้ความสำคัญในการรีไซเคิลอุปกรณ์ฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ในทุกระดับ มากกว่าการทิ้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขยะอิเล็กทรอนิกให้โลก พร้อมมองว่าทุกอุปกรณ์มีมูลค่าสามารถรีไซเคิลต่อยอดสู่การพัฒนาได้ ตั้งแต่การนำบางชิ้นส่วนมาผลิตสมาร์ทโฟน ตลอดจนการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ ด้วยความเชื่อที่ว่า สิ่งเก่าสามารถกลายเป็นสิ่งใหม่

 

ผ่ากลยุทธ์มัลติแบรนด์ของ HMD

HMD ดำเนินธุรกิจภายใต้ความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ทั้งนี้ ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้งาน และปัจจัยการเลือกใช้โทรศัพท์ของคนยุคปัจจุบันที่หลากหลายมากขึ้น กระตุ้นให้ HMD เดินหน้า
ทรานฟอร์มธุรกิจสู่กลยุทธ์มัลติแบรนด์ เปิดประตูสู่
โอกาสใหม่ ๆ สำหรับแบรนด์ HMD และ NOKIA รวมถึงกลุ่มพันธมิตร ไปจนถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มีโอกาสเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานมากที่สุด

HMD ยังคงเป็นตัวแทนจำหน่ายฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน NOKIA อยู่ 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในปีนี้  HMD เตรียมแผนการเดินหน้าขยายตลาด ด้วยการเปิดตัว HMD สมาร์ทโฟนแบรนด์น้องใหม่ มุ่งจับกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอร์เรชันใหม่เพิ่มขึ้น ด้วยดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งาน และราคาที่เข้าถึงได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนเดินหน้าจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ รวมทั้งสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมใหม่ ๆ จากแบรนด์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มไลน์โปรดักส์ในพอร์ตฟอลิโอ HMD หวังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ในแต่ละเจนเนอร์ชัน ที่ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น

ทางเลือกใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน

แผนการพัฒนา HMD Fusion นวัตกรรมแพลตฟอร์มการออกแบบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ผ่านชุดเครื่องมือDevelopment Toolkit V1.0 ซึ่งจะทำให้ผู้คนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่ยืดหยุ่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย โดยให้สิทธิผู้ใช้งานได้ร่วมออกแบบนวัตกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สร้างการเชื่อมต่อภายในอุปกรณ์ ซึ่งช่วยให้มีแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ขยายฟังก์ชันอุปกรณ์ HMD Fusion โดยเรียกว่า “smart outfits” เพื่อให้ชุมชนสามารถเริ่มสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองได้ มุ่งหวังให้สมาร์ทโฟน HMD สมารถตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และสนับสนุนเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ

อุ่นใจตลอดการใช้งาน

บริการดูแลผู้บริโภคตลอดการใช้งานด้วย Nokia Mobile Care Delivery อยู่ที่ไหนก็ซ่อมได้ง่าย ๆ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ มีบริการให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน ด้วยบริการส่งซ่อมฟรี! ผ่าน EMS ของไปรษณีย์ไทยกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ พร้อมบริการ Pick Up Service รับเครื่องซ่อมนอกสถานที่ บริการครบจบที่เดียวผ่านช่องทาง NPK Call Center 02-005-0195 เป็นบริการพิเศษสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ NOKIA และ HMD ที่โทรศัพท์ยังอยู่ในระยะเวลาประกัน ในพื้นที่ให้บริการ ทั้งนี้ โทรศัพท์ NOKIA ที่จำหน่ายโดย เอชเอ็มดี โกลบอล มีรับประกันเครื่อง 1 ปี ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนด

HMD เป็นมิตรต่อโลก

แบรนด์มีเป้าหมายการผลิตอุปกรณ์สื่อสารที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภคและต่อโลก ได้รับรางวัลแบรนด์รักษ์โลก  Platinum EcoVadis 2022 และ 2023 แบรนด์ระดับแพลทินัม ความยั่งยืนด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมระดับโลก ด้วยผลคะแนนการประเมินระดับดีเด่นในด้านสิ่งแวดล้อมอยู่ใน 1% แรกของกลุ่มธุรกิจทั่วโลก และ 98% ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์สื่อสารจาก 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม แรงงานและสิทธิมนุษยชน จริยธรรม และการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรมและยั่งยืน สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดสร้างแบรนด์รักษ์โลกอย่างมุ่งมั่น พร้อมสร้างเวิลด์ ไลฟ์ บาลานซ์ (World-Life Balance) ให้โลกอย่างต่อเนื่อง หวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นคืนธรรมชาติให้กับโลกไปพร้อม ๆ กับผู้บริโภคทั่วโลก ผ่านแนวคิด “Play the long game” ด้วยการส่งต่อโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตคุณภาพ ด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่เน้นคุณภาพสูงสุด กระบวนการผลิตที่เข้มงวด ผ่านการทดสอบที่เข้มงวดมากกว่า 50 ครั้ง

Exit mobile version