รีวิว

รีวิว Samsung Galaxy Z Fold5 สมาร์ทโฟนจอพับระดับเรือธง น่าใช้ยิ่งกว่าที่เคย

การกลับมาครั้งนี้ของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นเรือธงของ Samsung อย่าง Samsung Galaxy Z Fold5 มีความน่าสนใจหลายอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่สามารถพับหน้าจอได้เรียบสนิทยิ่งกว่าที่เคย และมีความบางมากยิ่งขึ้น รวมทั้งน้ำหนักที่เบาลงอีกด้วย โดยมีความบางเหลือเพียง 13.4 มม. (รุ่นก่อน 15.8 มม.) และน้ำหนักเหลือ 253 กรัม (รุ่นก่อน 263 กรัม) ช่วยให้มิติในการจับถือและใช้งาน แตกต่างจากรุ่นเดิม แบบรู้สึกได้เลยครับ แม้จะต่างกันเพียง 10 กรัม แต่ถ้าคนที่ใช้เครื่องเป็นประจำ จะรู้สึกได้เลยถึงความแตกต่าง

รวมทั้งสเปกต่างๆ ของ Samsung Galaxy Z Fold5 ที่แรงยิ่งขึ้นกว่าเดิมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ที่พัฒนาเพื่อทางซัมซุงเป็นพิเศษ นอกจากนี้โหมดใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพับหน้าจอ Flex Mode, การเชื่อมต่อ DeX Mode และรองรับปากกา S Pen (รุ่นสำหรับ Galaxy Z Fold โดยเฉพาะ) และอื่นๆ ก็จัดมาให้ครบเช่นเคย และแน่นอนครับว่ายังคงรองรับมาตรฐานกันน้ำ IPX8 (ยังคงไม่รองรับมาตรฐานกันฝุ่นนะครับ)

สเปกของ Samsung Galaxy Z Fold5
  • 5G SA/NSA/Sub6/mmWave
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/6e/7, tri-band, Wi-Fi Direct
  • Bluetooth 5.3, A2DP, LE, aptX HD
  • GPS, GLONASS, GALILEO, BDS
  • NFC
  • USB Type-C 3.2, OTG
  • เซนเซอร์ Fingerprint (side-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass, barometer
  • หน้าจอ Foldable Dynamic AMOLED 2X ขนาด 7.6 นิ้ว ความละเอียด 1812 x 2176 pixels (373 ppi), Refresh Rate 120Hz, HDR10+
  • หน้าจอภายนอก Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด 904 x 2316 pixels, กระจก Gorilla Glass Victus 2
  • Android 13, One UI 5.1.1
  • Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 (4 nm)
  • CPU Octa-core (1×3.36 GHz Cortex-X3 & 2×2.8 GHz Cortex-A715 & 2×2.8 GHz Cortex-A710 & 3×2.0 GHz Cortex-A510)
  • GPU Adreno 740
  • RAM 12GB
  • ROM 256GB/512GB/1TB
  • กล้องใต้หน้าจอ (กล้องในหน้าจอพับ) ความละเอียด 4MP F1.8, 26 มม. (wide), under display
  • กล้องหน้า ความละเอียด 10MP F2.2, 24 มม. (wide)
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 23 มม. (wide), Dual Pixel PDAF, OIS + 10MP F2.4, (telephoto), PDAF, OIS, 3x optical zoom + 12MP F2.2, 123 องศา (ultrawide)
  • กล้องหน้าบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K 30/60 FPS, 1080P 30/60 FPS, gyro-EIS
  • กล้องหลังบันทึกวิดีโอความละเอียด 8K 24 FPS, 4K 60 FPS, 1080P 60/240 FPS (gyro-EIS), 720P 960 FPS (gyro-EIS), HDR10+
  • รองรับมาตรฐานกันน้ำ IPX8
  • ลำโพงคู่ Tuned by AKG
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,400 mAh
  • รองรับชาร์จไว 25W
  • รองรับชาร์จไวไร้สาย 15W
  • รองรับชาร์จย้อนกลับ 4.5W
  • วางจำหน่ายในสี Icy Blue, Phantom Black และ Cream และสีพิเศษ ได้แก่ Gray, Blue วางขายเฉพาะที่ samsung.com
  • ราคาเปิดตัว 12+256GB ราคา 59,900 บาท, 12+512GB ราคา 65,900 บาท, 12+1TB ราคา 75,900 บาท

ผลทดสอบของ Samsung Galaxy Z Fold5
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 1,427,278 คะแนน
  • ทดสอบความเร็ว Storage การอ่านอยู่ที่ 3176.3 MB/s และการเขียน 3078.7 MB/s ทดสอบ
  • MultiTouch รองรับ 10 จุด
  • รองรับ DRM L1 สามารถรับชมบริการสตรีมมิ่ง FHD ขึ้นไป
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้รวดเร็ว

แบตเตอรี่ความใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม

Samsung Galaxy Z Fold5 จากการใช้งานแบตเตอรี่มีความทนทานมากยิ่งขึ้นครับ สามารถใช้งานทั่วไปได้ครบวันแบบสบายๆ เลย รวมทั้งรองรับ ชาร์จไว 25W, ชาร์จไวไร้สาย 15W และ ชาร์จย้อนกลับ 4.5W ก็ยังคงให้มาเท่าเดิมกับรุ่นที่แล้วเลยนะครับ จะน่าสนใจก็ตรงใส่แบตความจุเดิมมาให้ โดยที่ตัวเครื่องมีความบางและเบาลง

ดีไซน์พรีเมี่ยมในทุกๆ รายละเอียด

Samsung Galaxy Z Fold5 ยังคงมาพร้อมดีไซน์ที่เหมือนเดิมครับ เปลี่ยนแปลงก็ตรงรายละเอียดบางจุด และมีความบางและเบาลง ที่น่าสนใจที่สุดก็คือตัวเครื่องสามารถพับหน้าจอได้เรียบสนิทมากยิ่งขึ้นด้วยบานพับ Flex Hinge ที่ออกแบบใหม่เป็นทรงหยดน้ำขนาดเล็ก ซึ่งจุดนี้ช่วยให้บานพับแข็งแรงมากครับ ไม่ว่าจะพับไปในองศาไหนก็แข็งแรง ไม่มีอาการสั่นไหวเลย ซึ่งเป็นจุดที่ผมว่าโดดเด่นมากๆ แม้จะแลกมาด้วยรอยพับบนหน้าจอที่ยังคงเห็นและสัมผัสได้อย่างชัดเจนก็ตาม

วัสดุตัวเครื่องเป็นโลหะอลูมิเนียม และกระจก มีความทนทานสูง มาพร้อมหน้าจอภายนอก Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด 904 x 2316 pixels, กระจก Gorilla Glass Victus 2 และหน้าจอภายใน Foldable Dynamic AMOLED 2X ขนาด 7.6 นิ้ว ความละเอียด 1812 x 2176 pixels (373 ppi), Refresh Rate 120Hz, HDR10+ ความสว่างหน้าจอสูงสุดถึง 1750 nits เลยทีเดียว ใช้งานกลางแจ้งชัดเจน

สำหรับ Samsung Galaxy Z Fold5 จะมีกล้องทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ กล้องใต้หน้าจอ (กล้องในหน้าจอพับ) ความละเอียด 4MP F1.8, 26 มม. (wide) และ กล้องหน้า ความละเอียด 10MP F2.2, 24 มม. (wide) และ กล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 23 มม. (wide), Dual Pixel PDAF, OIS + 10MP F2.4, (telephoto), PDAF, OIS, 3x optical zoom + 12MP F2.2, 123 องศา (ultrawide) ซึ่งในส่วนกล้องหลังมีดีไซน์ที่ดูเปลี่ยนไป มีความนำดีไซน์ของ Galaxy S23 Series เข้ามาใช้ด้วย ซึ่งผมว่าสวยดีครับ

ด้านบนประกอบด้วยไมค์ 3 จุด และลำโพง ส่วนด้านล่างประกอบด้วย ไมค์ 1 จุด และลำโพง รวมทั้งพอร์ท USB Type-C สำหรับลำโพงคู่รุ่นนี้ Tuned by AKG เช่นเคยครับ เสียงดังและมีมิติดีมาก ส่วนด้านขวาประกอบด้วยช่องใส่ซิม และปุ่มปรับระดับเสียง ถัดมาจะเป็นปุ่ม Power ที่ใช้ในการสแกนลายนิ้วมือด้วยครับ ความแม่นยำและความรวดเร็วในการสแกนทำได้ดีมาก

FLEX MODE เป็นการกางหน้าจอให้ดูคล้าย Notebook สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นที่รองรับ โดยจะแสดงผลที่ด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นการบังคับควบคุม ใช้งานกึ่งๆ Touchpad และในโหมดนี้ยังสามารถใช้แทนขาตั้งกล้องได้ด้วยนะครับ ไม่ว่าจะถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือไลฟ์สตรีม เป็นตัวเลือกการใช้งานที่สะดวกมากๆ เลย และรองรับการเชื่อมต่อ DeX Mode ซึ่งจะช่วยให้อุปกรร์ของเราเชื่อมต่อกับหน้าจอมอนิเตอร์ หรือทีวี รองรับทั้งแบบมีสาย และไร้สาย เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานแบบ Desktop

หน้าจอและอินเตอร์เฟส

Samsung Galaxy Z Fold5 ทำงานบน Android 13 ครอบทับด้วย One UI 5.1.1 บนสเปก Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2, RAM 12GB, ROM 256GB/512GB/1TB หน้าตาการทำงานยังยอดเยี่ยมเหมือนเคยครับ ความเร็วความลื่นไหลคือระดับท๊อปทุกอย่างเลย สำหรับจุดเด่นการทำงานได้หลายแอปพร้อมกัน ในหน้าจอเดียวยังคงทำได้ดีมาก สามารถใช้งาน Multi Window ได้อย่างหลากหลาย และจะยิ่งทรงพลังเมื่อใช้งานร่วมกับ S Pen for Z Fold ซึ่งในปีนี้มีการออกเวอร์ชั่นใหม่มาด้วยครับ มีขนาดเล็กลงจนใกล้เคียงกับของสมาร์ทโฟน (ใครที่พกหลายอุปกรณ์ระวังสลับใช้ผิดนะครับ หน้าจอจะพังเอานะ แต่เวลาใช้จริงก็จะมีการแจ้งเตือนนะครับ ถ้าเราใช้ผิดอุปกรณ์) และที่ผมชอบมากๆ มาตั้งแต่รุ่นก่อนก็คือแถบแอปพลิเคชันด้านล่างครับ ซึ่งจะแสดงแทบทุกหน้าเลย ช่วยให้เราสลับใช้งานแอปไปมาได้เหมือนบน Windows เลยครับ ช่วยให้การทำงานของเราง่ายมากยิ่งขึ้น

Samsung Galaxy Z Fold5 ทดสอบด้วยเกม ROV ค่าเฟรมเรท 59FPS – 60FPS และทัชหน้าจอลื่นมากครับ นี่คือเปิดทุกอย่างสุดเลยนะครับ ส่วนเกมอย่าง PUBG Mobile ปรับภาพได้ในระดับ Ultra HD และเฟรมเรทระดับ Ultra ได้สบายๆ สมกับเป็นเรือธง

แต่ก็อย่างที่เห็นครับ เนื่องจากหน้าจอมีอัตราส่วนที่ไม่ปกติ (ซึ่งก็เป็นแบบนี้มาตลอด) ทำให้เล่นเกมมันจะอึดอัดครับมุมมองแคบมากๆ เสียเปรียบศัตรู และถ้าเลือกเล่นด้วยหน้าจอภายนอก โอเคครับแนวกว้างจะกว้างมาก แต่แนวสูงก็แคบอยู่ดีครับ และทัชหน้าจอเล่นเกมได้ไม่ดีเท่าหน้าจอภายใน ผมว่ามันเป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับการเอามาทำงาน มากกว่าเอามาเล่นเกมนะครับ

และในเรื่องของการดูหนังด้วยอัตราส่วนหน้าจอแบบนี้ทำให้ดูหนังได้ไม่เต็มจอจะเหลือขอบสีดำบน-ล่างเยอะมาก และดูเต็มจอก็จะดูไม่รู้เรื่อง ส่วนถ้าดูผ่านหน้าจอภายนอกก็จะกลายเป็นว่ามีขอบดำที่ด้านซ้าย-ขวาแทน แต่มันก็ให้ความรู้สึกอลังการดีนะครับ ไม่ว่าจะรับชมวิดีโอ หรือเล่นเกม ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่มากๆ ถึง 7.6 นิ้ว และหน้าจอยังสวยมากอีกด้วย ออกมาหลายรุ่นขนาดนี้ผมว่าแฟนๆ ก็คงชินกันแล้วละ ถึงแม้ผมเองจะบอกทุกปีเลยครับ ว่าอยากได้หน้าจออัตราส่วนปกติ จะได้ใช้งานได้ดีรอบด้าน แต่เสียงส่งไปไม่ถึง5555 ก็ต้องมาลุ้นกันปีหน้านะครับ

PUBG Mobile

ROV หน้าจอภายใน

ROV หน้าจอภายนอก

รับชม Youtube หน้าจอภายใน

รับชม Youtube หน้าจอภายนอก

กล้องสวยเหมือนยกเอา Galaxy S23 มาให้เลย!

Samsung Galaxy Z Fold5 มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 23 มม. (wide), Dual Pixel PDAF, OIS + 10MP F2.4, (telephoto), PDAF, OIS, 3x optical zoom + 12MP F2.2, 123 องศา (ultrawide) คุณภาพยอดเยี่ยมมากครับ ผมรู้สึกเหมือนกำลังเอา Galaxy S23 มาถ่ายรูปอยู่เลย และกล้องหน้า ความละเอียด 10MP F2.2, 24 มม. (wide) ก็ถ่าย Selfie ได้สวยมากๆ ครับ ส่วนกล้องใต้หน้าจอ (กล้องในหน้าจอพับ) ความละเอียด 4MP F1.8, 26 มม. (wide) อย่างที่ทราบครับ กล้องใต้หน้าจอมีคุณภาพที่จำกัด มีใว้สำหรับ Video Call เรามาดูตัวอย่างภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้กันครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย Selfie จาก Samsung Galaxy Z Fold5

Selfie ระยะ 1x

Selfie ระยะ Wide

ตัวอย่างภาพถ่าย Portrait จาก Samsung Galaxy Z Fold5

ตัวอย่างภาพถ่ายระยะต่างๆ จาก Samsung Galaxy Z Fold5

ระยะ Ultrawide

ระยะ 1x

ระยะ 3x

ระยะ Ultrawide

ระยะ 1x

ระยะ 3x

ตัวอย่างภาพถ่าย Night Mode จาก Samsung Galaxy Z Fold5

ระยะ 1x

ระยะ 3x

ตัวอย่างภาพถ่าย Food Mode จาก Samsung Galaxy Z Fold5

ถ่ายปกติ

ถ่ายด้วย Food Mode

ตัวอย่างวิดีโอจาก Samsung Galaxy Z Fold5

สมาร์ทโฟนจอพับระดับเรือธง น่าใช้ยิ่งกว่าที่เคย

Samsung Galaxy Z Fold5 เป็นสมาร์ทโฟนจอพับที่โดยรวมน่าประทับใจครับ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงน้อยมากจนผมอยากจะเรียกว่า Samsung Galaxy Z Fold4+ จังเลยน้าาาาาาา แต่ลิ่งที่พัฒนาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่บางเบาลง และบานพับที่สามารถพับได้เรียบสนิทมากขึ้นอย่างชัดเจน แต่ยังคงมีบานพับที่แข็งแรง กางไปในองศาไหนก็ไม่สั่นคลอน ตรงนี้ผมถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ เลยครับ รวมไปถึงสเปคที่อัพเกรดให้แรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอานิสงส์จากชิปเรือธงอย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ก็ทำใหเแม้จะให้แบตเตอรี่มาเท่าเดิม แต่ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น และร้อนน้อยลงกว่าเดิม

รวมทั้งกล้องที่อาจจะดูว่าเดิมๆ แต่จริงๆ คุณภาพของมันดีขึ้นนะครับ คนที่ชอบถ่ายภาพจะสัมผัสถึงจุดนี้ได้เลย โดยรวมต้องบอกว่า Samsung Galaxy Z Fold5 พัฒนาขึ้นมาตามแนวทางของซัมซุงยุคใหม่ครับ แต่ละปีที่ออกรุ่นใหม่ เหมือนจะเป็นเพียงการอัพเกรดสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้นนิดหน่อย ซึ่งนิดหน่อยตรงนี้ พอได้ใช้งานจริงๆ ก็จะรู้สึกว่ามันดีขึ้นอย่างชัดเจน สัมผัสได้ ไม่เหมือนแต่ก่อน ที่เปลี่ยนแปลงทั้งดีไซน์ และรายละเอียดแทบทุกอย่างในทุกๆ ปีที่ออกเลย ซึ่งข้อดีคือมันน่าตื่นเต้น แต่ในมุมผู้ใช้งานอาจจะรู้สึกไม่คุ้นชิน รู้สึกว่าต้องปรับตัวใหม่อีกแล้ว ซึ่งพอมาคิดถึงจุดนี้ การที่ซัมซุงเดินเกมแนวนี้ก็เป็นข้อดีที่ปฏิเสธไม่ได้เลยครับ ว่ามันอาจจะเป็นแนวทางที่ดีแล้วก็ได้ เพราะแฟนๆ ก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

ใครที่ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องนานแล้ว Samsung Galaxy Z Fold5 เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณมากๆ ครับ แต่ถ้าเพิ่งซื้อ Samsung Galaxy Z Fold4 โดยส่วนตัวผมว่ายังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ถ้าขี้เบื่อ หรือรู้สึกห่วงเรื่องหน้าจอ จะเปลี่ยนก็ได้นะครับ มันมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นให้คุณได้อย่างแน่นอน เรียกว่าเป็นอะไรที่คล้ายๆ เดิม แต่พอได้ใช้งานจริงรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย

โปรโมชั่น Galaxy Z Fold5 และ Galaxy Z Flip5

โปรโมชั่นพรีออเดอร์ Samsung Galaxy Z Flip5 และ Galaxy Z Fold5 จากซัมซุง เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันนี้ – 10 สิงหาคม 2566 ที่ samsung.com, Samsung Experience Store และ ร้านค้าที่ร่วมรายการ รับสิทธิพิเศษ 4 ต่อทันที ได้แก่

  • ฟรี! อัพเกรดความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท
  • รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 5,000 บาท เมื่อนำสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเครื่องเก่ามาแลก
  • ส่วนลด Galaxy Watch6 Series 30เมื่อซื้อพร้อมกัน
  • สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนรับโค้ดสิทธิพิเศษล่วงหน้ารับเพิ่ม
    • ฟรี Samsung Care+ ประกันจอแตก และ อุบัติเหตุ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990 บาท(เฉพาะผู้ลงทะเบียนรับโค้ดสิทธิพิเศษล่วงหน้า)
    • Clear Gadget เคส มูลค่าสูงสุด 1,190 บาท
  • พิเศษ ฟรีบริการจากแอปพลิเคชั่น ให้ทุกคนเอนจอยกว่าเดิมบนสมาร์ทโฟนจอพับ
  • ดูฟรี Youtube Premium นาน เดือน
    • ฟรีพื้นที่เก็บข้อมูลบน OneDrive Premium 100 GB นาน เดือน
    • ใช้ฟรี Adobe Lightroom และ Adobe Express นาน เดือน
  • บริการ Galaxy Butler Service นาน 12 เดือน

รีวิว Samsung Galaxy Z Flip5 สมาร์ทโฟนจอพับสายแฟ จอนอกใหญ่เต็มตา ใช้งานหลากหลายกว่าเดิมไม่ต้องกางบ่อยๆ

Samsung Galaxy Z Flip5 และ Galaxy Z Fold5 พับได้เรียบสนิท และกล้องคุณภาพสูง เกินความคาดหมาย!

Samsung Galaxy Z Fold5
  • 8.5/10
    ดีไซน์ - 8.5/10
  • 9/10
    วัสดุและงานประกอบ - 9/10
  • 9.5/10
    สเปกและประสิทธิภาพ - 9.5/10
  • 9/10
    จุดเด่นและคุณสมบัติพิเศษ - 9/10
  • 8/10
    คุณภาพกล้อง - 8/10
  • 7.5/10
    ความคุ้มค่า - 7.5/10
8.6/10