Site icon TechUpper

รีวิว The Witch ความสยองขวัญ ที่คืบคลานมาอย่างมีชั้นเชิง

The Witch เป็นหนังที่ผมได้ดูมาหลายเดือนแล้วครับ ว่าจะเขียนถึงตั้งหลายครั้งแล้ว แต่ช่วงหลังๆผมมีปัญหาส่วนตัวที่ปวดร้าวมากจนผมไม่มีอารมณ์จะเขียนเลย แล้ววันนี้ก็ยิ่งปวดร้าวเข้าไปอีก แต่ก็รู้สึกว่าควรจะเขียนอะไรบางอย่างซักหน่อย ก็นึกถึงหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะผมค่อนข้างชอบมันมากทีเดียว

สำหรับ The Witch เป็นหนังที่เดินเรื่องได้น่าสนใจมากๆ และตอนจบเป็นแบบปลายเปิด มันเปิดกว้างสำหรับจินตนาการของแต่ละบุคคลจริงๆ หนังเล่าเรื่องของครอบครัวนึงในปี 1630 ในเมืองนิวอิงแลนด์ โดยพวกเขาอพยพมาจากอังกฤษ ด้วยความที่ไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้เพราะเป็นพวกเคร่งศาสนาแบบสุดโต่ง พวกเขาจึงได้ย้ายมาปักหลักกันในป่าซึ่งห่างไกลชุมชน และเรื่องราวที่น่ากลัวก็เริ่มต้นด้วยการหายตัวไปของลูกคนเล็กที่ยังเป็นทารก โดนจับตัวไปโดยผู้หญิงคนนึง ซึ่งเชื่อได้ว่าต้องเป็นฉากที่หลายๆคนติดตากันอย่างแน่นอน หลังจากนั้นเนื้อหาก็ยิ่งเข้มข้นและมืดดำขึ้นเรื่อยๆ ตัวหนังนั้นเล่นกับความเชื่อ และศรัทธาในศาสนา รวมทั้งยังก่อให้เกิดคำถามมากมาย

การที่คนเป็นแม่สูญเสียลูกไปนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่สิ่งที่คนเป็นแม่เลือกกระทำคือโยนความผิดให้กับลูกสาวตัวเอง แถมคนเป็นพ่อก็ดันมีความคิดแนวเดียวกับผู้เป็นแม่ บีบบังคับให้ลูกสาวอยู่ในสภาวะกดดัน เพราะตัวเองไม่กล้าพอที่ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในหนังล้วนใส่รายละเอียดที่ทำให้คนดูรู้สึกหดหู่ในความเป็นครอบครัว รวมทั้งความงมงายในศาสนาแบบสุดโต่ง และทำให้เราเกิดข้อสงสัยมากมายว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แม้หนังจะนำเสนอเหมือนกับว่าจะมีแม่มดอยู่จริงๆก็ตาม แต่หลายฉากก็ทำให้ชวนคิดไปว่ามันอาจจะเป็นแนวจิตวิทยาหรือเปล่า บางฉากที่เราเห็นคืออาการผิดปกติที่ตัวละครคิดไปเองหรือไม่? ล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้มากมาย

ตัวละครเต็มไปด้วยคนที่มีปมบางอย่าง ทั้งตัวพ่อที่ไร้ความสามารถแต่อวดดี และทำอะไรไม่ได้เรื่องเลยแม้แต่การล่าสัตว์, แม่ที่ไม่เคยโทษตัวเองแต่หาแพะรับบาป แม้แต่กับลูกสาวตัวเอง, น้องชายที่เหมือนจะปกติ แต่เพราะเริ่มจะเติบโต และไม่มีสังคมจึงแอบมองพี่สาวตัวเองด้วยความหื่น, น้องฝาแฝดที่นิสัยเลวร้าย และนางเอกของเรื่องที่มีปมด้อย โดนกดดันจากทุกคนในครอบครัว รวมทั้งถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด

จนขมวดปมไปถึงฉากสุดท้ายที่รุนแรง และแอบเหนือความคาดหมาย จะว่าตัวหนังเฉลยแล้วก็ไม่รู้สึกแบบนั้นซะทีเดียว มันยังให้ความรู้สึกเป็นปริศนาที่สามารถจิตนาการไปได้อีกกว้างไกลจริงๆครับ จริงๆแล้วมันเป็นหนังที่ว่าด้วยการเติบโตของหญิงสาว และการตัดสินใจเลือก ซึ่งสะท้อนไปถึงความกังขาในศาสนาอย่างตรงไปตรงมาด้วยซ้ำ หนังเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ ซึ่งชวนให้อยากกลับไปดูอีกรอบเพื่อทำความเข้าใจอย่างละเอียด (แต่ผมก็ดูรอบเดียวนะ5555) แนะนำให้ไปลองหามาดูกันครับ หนังเรื่องนี้สนุกมาก และนักแสดงก็ยอดเยี่ยมทุกคนเลย ดูจบผมขนลุกเลยนะเนี่ย

The Witch คะแนนหนังเรื่องนี้เอาไป 8.5 เต็ม 10

Exit mobile version