บทความ

ย้อนอดีต: Motorola MicroTAC 9800X โทรศัพท์มือถือฝาพับรุ่นแรกของโลก

วันนี้เขียนถึง Samsung Galaxy Folder 2 ก็เลยนึกถึงเมื่อก่อนสมัยยังไม่มีสมาร์ทโฟน โทรศัพท์มือถือฝาพับรุ่นแรกของโลกก็คือ Motorola MicroTAC 9800X ซึ่งผลิตครั้งแรกในปี 1989 เป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของโลกที่เข้าข่ายฝาพับ โดยด้านล่างแป้นตัวเลขจะมีฝาพับอยู่ แถมหน้าตายังดูทันสมัยมากๆในยุคนั้นน่าจะเรียกได้ว่าเป็นแม่แบบของโทรศัพท์มือถือในยุคต่อๆมาเลยละครับ

โดยตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้มากๆ สามารถใส่ในกระเป๋ากางเกงได้ในตอนนั้นถือว่าแปลกใหม่ หน้าจอแบบดอทเมทริกซ์สีแดง สามารถชาร์จแบตเตอรี่ภายในรถยนต์ได้เป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอุปกรณ์ต่อพ่วงโทรศัพท์ในรถยนต์ด้วย ราคาในตอนนั้นก็แพงหูตูบเลยครับประมาณ 2500$ หรือ 90000 บาทเลยทีเดียว คิดดูสิครับนี่ขนาดค่าเงินในยุคนั้นนะเนี่ย รู้สึกว่าโทรศัพท์มือถือเดี๋ยวนี้ถูกมากไปเลยทีเดียว

motorola-startac

ซึ่งเจ้า MicroTAC 9800X ก็มีรุ่นย่อยออกมาด้วยตามแต่ละประเทศที่เข้าไปทำตลาด และมีรุ่นต่อยอดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงและหลายคนยกให้เป็นโทรศัพท์มือถือฝาพับรุ่นแรกที่แท้จริงอย่าง Motorola StarTAC ที่วางจำหน่ายในปี 1996 มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม รุ่นนี้จะมีสมุดโทรศัพท์นตัวแล้วนะครับ เป็นที่นิยมจนมีไปโผล่ในภาพยนต์ชื่อดังมากมาย แถมยังเป็นที่นิยมจนมาถึงช่วงต้นยุค 2000 เลยทีเดียว และรุ่นนี้ก็มีแยกย่อยหลายรุ่นเช่นกัน ส่วนราคาในตอนนั้น 1000$ ครับหรือ 36000 บาทจะเห็นว่าเวลาไม่กี่ปี โทรศัพท์มือถือราคาก็ถูกลงมามากเลยทีเดียว เชื่อว่ารุ่นนี้มีแฟนๆปลื้มและมีความหลังกันเยอะแน่นอน (ไม่ใช่รุ่นผมนะ5555)